พื้นที่โฆษณา

พื้นที่โฆษณา
ทดลอง..อิอิ..*******ขอขอบคุณ..เวปบล็อกต้นแบบดีๆ..อย่าง Thai E-News ของคนรักประชาธิปไตย ที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดเวปบล็อกใหม่ๆ รวมถึงบล็ิอกนี้ด้วย

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทักษิณ in Seoul เกาหลีใต้


ทักษิณโผล่เกาหลีใต้-ดูระบบจัดการแม่น้ำ

ข่าวสดออนไลน์ : เมื่อ 22 พ.ย. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงประเทศเกาหลีใต้พร้อมผู้ช่วยอีก 3 คน เพื่อเยี่ยมชมโครงการยกระดับการจัดการน้ำในแม่น้ำของเกาหลีใต้ ที่มีมูลค่าโครงการกว่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5.7 แสนล้านบาท โดยหวังศึกษาข้อมูลอันเป็นประโยชน์เพื่อนำมาปรับใช้แก้ปัญหาน้ำท่วมของไทยในระยะยาว

พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเป็นการส่วนตัวและจะอยู่ในเกาหลีใต้จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย. โดยมีหมายเยี่ยมชมสถานที่ตั้งโครงการขุดลอกคูคลอง สร้างเขื่อนกั้นน้ำ และพัฒนาทัศนียภาพของแม่น้ำทั้งสี่สายสำคัญของประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยแม่น้ำฮัน แม่น้ำนักดง แม่น้ำกึม และแม่น้ำยองซาน

“อดีตนายกรัฐมนตรีไทย กล่าวแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมไทยที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต จึงอยากเดินทางมาดูโครงการของเราด้วยตาตนเอง เพื่อว่า อาจจะช่วยให้คิดริเริ่มวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ ได้ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ มีข้อสงสัยและถามคำถามเยอะมาก” โก ยังซุก เจ้าหน้าที่จากกระทรวงที่ดินเกาหลีใต้ ซึ่งร่วมคณะทัวร์กับพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ ของเกาหลีใต้ โดยระบุว่า จะนำข้อมูลที่ได้จากโครงการพัฒนาแม่น้ำ 4 สายนี้ รายงานแก่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ไทย และว่า ตนเองเคยผลักดันแผนป้องกันน้ำท่วมและปัญหาแล้งมาแล้วตั้งแต่สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ต้องยกเลิกไป เนื่องจากเกิดการรัฐประหารปี 2549 พร้อมระบุ ความเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้จะเหลือเพียง 1 ใน 5 จากความเสียหายในปัจจุบัน หากโครงการของตนได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้

สำหรับ ‘โครงการบูรณะแม่น้ำสายหลัก 4 สาย’ ของเกาหลีใต้ เป็นโครงการบริหารจัดการกับ แม่น้ำฮัน แม่น้ำนักดง แม่น้ำกึม และแม่น้ำยองซัน จุดมุ่งหมายของโครงการคือปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยที่เกิดจากน้ำ การควบคุมน้ำท่วมและผลกระทบทางระบบนิเวศ โครงการนี้ได้รับการประกาศเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาประเทศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้เปิดตัวนโยบายในเดือนม.ค. 2552

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลไทยภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยแสดงความสนใจโครงการบูรณะแม่น้ำสายหลัก 4 สายแห่งนี้มาแล้ว โดยส่ง นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีในกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-เกาหลี ครั้งที่ 1 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยในประเทศไทยในระยะยาวด้วยเช่นกัน

http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNeU1UazJOVEF3TUE9PQ%3D%3D§ionid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น