พื้นที่โฆษณา

พื้นที่โฆษณา
ทดลอง..อิอิ..*******ขอขอบคุณ..เวปบล็อกต้นแบบดีๆ..อย่าง Thai E-News ของคนรักประชาธิปไตย ที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดเวปบล็อกใหม่ๆ รวมถึงบล็ิอกนี้ด้วย

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

**สันดานสื่อไทยจากเนชั่นถึงทีนิวส์ผิดแล้วทำเฉยไม่เคยแก้ไข แม้เป็นผลเสียร้ายแรงต่อชาติ-ประชาชน


‎**สันดานสื่อไทยจากเนชั่นถึงทีนิวส์ผิดแล้วทำเฉยไม่เคยแก้ไข แม้เป็นผลเสียร้ายแรงต่อชาติ-ประชาชน

คุณภาพสื่อไทยยังทำให้ประชาชนผู้รับสารไว้วางใจไม่ได้ หลังจากเครือเนชั่นนำเสนอข่าวว่ากองทัพสับปูสอบตกน้ำท่วม ทำให้กองทัพบกกดดันให้แก้ข่าวให้ถูกต้อง โดยชี้ว่า ต้องเสนอข่าวที่อ้างอิงได้ ไม่มีอคติหรือเจตนาแอบแฝง แต่ค่ายเนชั่นยังไม่มีการแก้ไขข่าวใดๆ

ล่าสุดมาถึงค่ายทีนิวส์ของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ที่สร้างความแตกตื่นให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ โดยพาดหัวข่าวว่า กรมควบคุมมลพิษเตือน 4 เขต ห้ามดื่มน้ำประปาหลังพบคุณภาพน้ำต่ำ แต่กรมควบคุมมลพิษได้แจ้งให้แก้ไขข่าวเสียใหม่ เพราะให้สัมภาษณ์เนื้อหาว่า ได้ตรวจพบคุณภาพน้ำเสื่อมโทรมในพื้นที่น้ำท่วมขังแล้ว ก็ไม่ควรนำน้ำในพื้นที่ท่วมขังนั้นมาใช้ประโยชน์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับน้ำประปาเลย

เช่นเคย สื่อค่ายทีนิวส์ก็ไม่ได้มีการแก้ไขข่าวที่ผิดพลาดเช่นเดียวกับเครือเนชั่น

โดย ทีมข่าวไำทยอีนิวส์
11 พฤศจิกายน 2554
-------------------------------------------------------------------
เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 สำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ ได้ส่งหนังสือถึงสำนักข่าวทีนิวส์ขอให้แก้ไขข่าว โดยเนื้อหาในหนังสือมีดังต่อไปนี้

ตามที่ สำนักข่าวทีนิวส์ได้พาดหัวข่าวเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2554 โดยใช้ข้อความว่า "กรมควบคุมมลพิษเตือน 4 เขต ห้ามดื่มน้ำประปาหลังพบคุณภาพน้ำต่ำ"

สำนักจัดการคุณภาพน้ำ ขอเรียนว่า ข้อความที่พาดหัวข่าวดังกล่าวไม่ถูกต้องและคาดเคลื่อน อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อผู้ให้ข้อมูลได้ และได้ทำหนังสือถึงบรรณาธิการสำนักข่าวทีนิวส์

ซึ่งจากข้อมูลที่ได้ให้ข่าวไป มีความหมายเพื่อต้องการสื่อสารให้เข้าใจว่า เมื่อตรวจพบคุณภาพน้ำเสื่อมโทรมในพื้นที่น้ำท่วมขังแล้ว ก็ไม่ควรนำน้ำในพื้นที่ท่วมขังนั้นมาใช้ประโยชน์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับน้ำประปาเลย

สำนักจัดการคุณภาพน้ำจึงได้มีหนังสือถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง โปรดเข้าใจใ้ห้ถูกต้อง และโปรดแก้ไขข้อความพาดหัวข่าวดังกล่าว ให้มีความหมายตรงกับเนื้อหาสาระที่ได้ให้ข้อมูลไปด้วย

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวทีนิวส์นำเสนอข่าวเรื่อง กรมควบคุมมลพิษเตือน4เขตห้ามดื่มน้ำประปาหลังพบคุณภาพต่ำ โดยเสนอข่าวว่า นายอนุพันธ์ อิฐรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ได้ส่งชุดเฉพาะ กิจลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำท่วมขัง ในเขตกรุงเทพมหานคร ตามจุดต่างๆ 7 เขต ได้แก่ จตุจักร พญาไท ดอนเมือง หลักสี่ บางพลัด ตลิ่งชัน และทวีวัฒนา พบว่า คุณภาพน้ำบริเวณหน้าสนามบินดอนเมือง เขตดอนเมือง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ สถานีดับเพลิงลาดยาว เขตจตุจักร บริเวณทางต่างระดับ ถนนรัชโยธิน และวัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน ค่าออกซิเจนละลายในน้ำต่ำกว่า 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ถือเป็นน้ำคุณภาพต่ำ และเสื่อมโทรม ประชาชนบริเวณดังกล่าว ห้ามนำน้ำมาอุปโภคบริโภคโดยเด็ดขาด หากจำเป็นต้องลุยน้ำให้ทำความสะอาดร่างกายทันที ส่วนเขตบางพลัด น้ำยังอยู่ในเกณฑ์พอใช้

นอกจากนี้ ช่วงน้ำท่วมนี้ ขอเตือนประชาชนจัดเก็บขยะให้เรียบร้อย โดยเฉพาะขยะอันตรายให้เก็บแยก เพราะอาจมีสารเคมีอันตรายรั่วออกมาได้

การนำเสนอข่าวผิดดังกล่าวทำความแตกตื่นให้ประชาชน โดยมีการไปกระจายข่าวผิดๆต่อ เช่น ในเว็บไซต์พันทิป มีผู้ตั้งกระทู้ว่า น้ำประปา ดื่มได้ .... จริงหรือ กรมควบคุมมลพิษบอกว่า น้ำในสี่เขตห้ามใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น